Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, Tỉnh ủy Hưng Yên đã chủ động triển khai, quán triệt nghiêm túc Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định, hướng dẫn của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng. Kịp thời cụ thể hóa, ban hành theo thẩm quyền các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; tăng cường sự chỉ đạo, hướng dẫn của ủy ban kiểm tra (UBKT) cấp trên đối với UBKT cấp dưới, nhất là việc trao đổi, hướng dẫn, giải đáp về nghiệp vụ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện công tác kiểm tra, giám sát ở các đảng ủy xã, phường, đơn vị trực thuộc Tỉnh ủy.
Cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp đã chú trọng đổi mới việc xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa và hằng năm; làm tốt công tác phối hợp, xác định cụ thể không để trùng lặp về nội dung, đối tượng kiểm tra giữa các cơ quan có liên quan; nội dung kiểm tra, giám sát đã tập trung vào những vấn đề nhạy cảm, dễ phát sinh sai phạm như công tác quản lý đất đai, tài chính, tài sản công, đầu tư xây dựng cơ bản, công tác cán bộ, chính sách xã hội,... gắn việc thực hiện kiểm tra, giám sát tổ chức đảng với đảng viên, trách nhiệm người đứng đầu tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị. Cấp uỷ các cấp trong tỉnh (gồm tỉnh Hưng Yên và tỉnh Thái Bình trước đây) đã thực hiện kiểm tra đối với 10.535 lượt tổ chức đảng, 23.258 lượt đảng viên; đã thực hiện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 31 lượt tổ chức đảng, 320 lượt đảng viên; thực hiện giám sát chuyên đề 9.079 lượt tổ chức đảng, 14.642 lượt đảng viên.
Bên cạnh đó, cấp ủy các cấp đã chỉ đạo UBKT các cấp tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát bảo đảm theo quy định của Điều lệ Đảng và nhiệm vụ cấp uỷ giao, với khối lượng công việc lớn, tăng nhiều nhiệm vụ so với nhiệm kỳ trước; chất lượng, hiệu quả các cuộc kiểm tra, giám sát ngày càng được nâng cao rõ rệt. UBKT các cấp đã thực hiện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 374 lượt tổ chức đảng, 1.301 lượt đảng viên; kiểm tra thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát 4.188 lượt tổ chức đảng; kiểm tra việc thi hành kỷ luật đảng 3.359 lượt tổ chức đảng; kiểm tra thu, chi ngân sách và thu nộp, quản lý, sử dụng đảng phí 10.463 lượt tổ chức đảng; tiến hành giám sát 6.103 lượt tổ chức đảng, 7.514 lượt đảng viên; tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh bảo đảm đúng nguyên tắc, trình tự, thủ tục, thẩm quyền, quy định.
Trong nhiệm kỳ, các cấp ủy thẩm quyền đã thi hành kỷ luật đối với 14 tổ chức đảng, 3.442 đảng viên; UBKT các cấp thi hành kỷ luật 9 tổ chức đảng, 421 đảng viên; xem xét, giải quyết tố cáo 3 tổ chức đảng, 61 đảng viên; giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng 8 đảng viên. Cấp ủy quan tâm ban hành và chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các quy định, quy chế phối hợp hoạt động giữa UBKT với các cơ quan tham mưu, giúp việc của cấp ủy; giữa các cơ quan tham mưu, giúp việc của cấp ủy với các cơ quan liên quan trong thực hiện công tác kiểm tra, giám sát của Đảng; đồng thời tiến hành kiểm tra, giám sát tổ chức đảng gắn với trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao và việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống. Tỉnh uỷ chỉ đạo việc ban hành và triển khai thực hiện nghiêm quy định về kê khai tài sản và thực hiện giám sát, xác minh việc kê khai tài sản, thu nhập đối với cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ tỉnh theo quy định.
Căn cứ kế hoạch chuyển đổi số của UBKT Trung ương, Ngành Kiểm tra Đảng tỉnh đã ban hành Kế hoạch chuyển đổi số, trong đó, xác định rõ 6 nội dung thực hiện gắn với thời gian hoàn thành các nhiệm vụ, công việc. Cấp ủy thường xuyên lãnh đạo triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp để nâng cao hiệu quả trong công tác chuyển đổi số của ngành.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 vẫn còn những hạn chế, khuyết điểm: Chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng không đồng đều ở các cấp; việc xây dựng, triển khai, tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát ở một số cấp uỷ, UBKT cơ sở còn chậm. Nội dung kiểm tra ở một số nơi còn dàn trải, thiếu trọng tâm, trọng điểm, chưa sát, chưa đáp ứng với nhiệm vụ chính trị và tình hình thực tế của địa phương, đơn vị; chưa thực sự đi vào những lĩnh vực dễ phát sinh sai phạm, những vấn đề nổi cộm, gây bức xúc, dư luận xã hội quan tâm, nhất là về quản lý và sử dụng đất đai, quản lý đầu tư các công trình xây dựng cơ bản, quản lý tài chính, tài sản công..; việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên còn ít, có nơi còn chưa thực hiện, thiếu tính chủ động; việc thực hiện các kết luận sau kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán ở một số tổ chức đảng, đảng viên chậm. Công tác quản lý, theo dõi việc kê khai, công khai, xác minh về tài sản, thu nhập chưa có tính hệ thống cao, cơ sở dữ liệu về tài sản thu nhập chưa đồng bộ. Chất lượng công tác giám sát chuyên đề, giám sát thường xuyên còn hạn chế; việc tự kiểm tra, tự giám sát phát hiện và xử lý vi phạm của một số cấp uỷ, tổ chức đảng chưa được quan tâm đúng mức. Việc đánh giá, nắm bắt tình hình cơ sở, có lúc có nơi chưa sát thực tiễn, thiếu kịp thời. Hoạt động phối hợp giữa công tác kiểm tra, giám sát của Đảng với công tác thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử... có việc chưa thật sự chặt chẽ. Năng lực cán bộ làm công tác kiểm tra chưa đồng đều, còn nhiều khó khăn, bất cập, nhất là sau sáp nhập tỉnh, thực hiện mô hình vận hành chính quyền 02 cấp tỉnh, xã; hiện nay tổ chức bộ máy nhân sự UBKT đảng ủy cấp xã, phường được kiện toàn, chỉ định làm chuyên trách, trong khi đó trên 90% là mới được điều động bố trí sang làm công tác kiểm tra; kỹ năng, nghiệp vụ, năng lực, kinh nghiệm làm công tác kiểm tra đảng hạn chế, thiếu cán bộ chuyên ngành về lĩnh vực công nghệ số thực hiện “giám sát trên dữ liệu, kiểm tra trên dữ liệu” đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số của Ngành.
Hội nghị giao ban cụm về công tác kiểm tra, giám sát sau hai tháng mô hình chính quyền địa phương hai cấp đi vào hoạt động
Trong thời gian tới, Đảng bộ tỉnh Hưng Yên tiếp tục cụ thể hóa Kết luận chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng tại Thông báo số 207-TB/VPTW, ngày 27-5-2025 của Văn phòng Trung ương Đảng: chuyển trọng tâm kiểm tra, giám sát sang công tác phòng ngừa, cảnh báo vi phạm; tăng cường giám sát các Nghị quyết của Đảng trên các lĩnh vực, chuyển từ thụ động sang chủ động nắm chắc tình hình, không để có “khoảng trống”, “vùng tối” mà công tác kiểm tra, giám sát của Đảng không vươn tới được; gắn công tác kiểm tra, giám sát với kiểm soát quyền lực; xây dựng UBKT các cấp tinh, gọn, mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới; đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện trong hoạt động của Ngành Kiểm tra và nhiệm vụ trọng tâm thực hiện công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ tỉnh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hưng Yên, nhiệm kỳ 2025-2030 đề ra. Để thực hiện tốt các nhiệm vụ trên, UBKT Tỉnh ủy Hưng Yên tập trung thực hiện tốt một số giải pháp sau:
Một là, tiếp tục làm tốt công tác quán triệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm chính trị của cấp ủy, tổ chức đảng về vai trò, ý nghĩa của công tác kiểm tra, giám sát, nhất là trách nhiệm và sự nêu gương của người đứng đầu; đặc biệt sau khi sắp xếp chính quyền chỉ còn 2 cấp tỉnh và xã, khoảng cách chỉ đạo và hướng dẫn về công tác kiểm tra, giám sát càng trực tiếp hơn, đòi hỏi cấp ủy, UBKT các cấp phải coi trọng kiểm tra, giám sát như một công cụ hữu hiệu để giúp phòng ngừa sai phạm; người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị phải gương mẫu, trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, trực tiếp tham gia kiểm tra, giám sát, đồng thời nghiêm túc chịu sự kiểm tra, giám sát của tổ chức; phải gắn kết quả thực hiện kiểm tra, giám sát với kết quả đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và uy tín của bản thân; không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ các cấp trong công tác kiểm tra, giám sát, kiểm soát tài sản, thu nhập và thi hành kỷ luật đảng. Cấp uỷ các cấp, nhất là người đứng đầu quan tâm chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả và toàn diện chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát của cấp uỷ. Ban Thường vụ cấp uỷ các cấp thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo UBKT, cơ quan UBKT trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; đồng chí Bí thư cấp uỷ trực tiếp, định kỳ họp, chỉ đạo UBKT theo Kết luận số 34-KL/TW, ngày 18-4-2022 của Bộ Chính trị “Về Chiến lược công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đến năm 2030”.
Hai là, đổi mới mạnh mẽ phương pháp, cách làm kiểm tra, giám sát theo hướng chủ động, kịp thời, phòng ngừa “từ sớm, từ xa”. Gắn kiểm tra, giám sát với thực hiện thắng lợi các chương trình, mục tiêu, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, nhất là các khâu đột phá về công nghiệp hóa, đô thị hóa, thu hút đầu tư được Đại hội Đảng bộ tỉnh thống nhất thông qua. Chủ động xây dựng, thực hiện chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát bảo đảm trọng tâm, trọng điểm, sát thực tiễn; hướng kiểm tra, giám sát vào những lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, những nơi, những vẫn đề, những việc được dư luận xã hội quan tâm, nhất là về quản lý đất đai, đầu tư công, xây dựng cơ bản, công tác cán bộ… Đẩy mạnh giám sát thường xuyên, nâng cao hiệu lực, hiệu quả giám sát chuyên đề đối với tập thể cấp ủy và cá nhân người đứng đầu, nhằm tăng cường tính cảnh báo, phòng ngừa; chủ động nắm chắc tình hình, phát hiện và kịp thời tiến hành kiểm tra ngay khi có dấu hiệu vi phạm, kiên quyết không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Phát huy cao vai trò, trách nhiệm của UBKT các cấp trong công tác tham mưu cấp uỷ lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát, xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát của cấp uỷ. Đồng thời, chú trọng tập trung xây dựng và thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, giải quyết khiếu nại tố cáo, thi hành kỷ luật và kiểm soát tài sản, thu nhập.
Ba là, đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW, ngày 22-12-2024 của Bộ Chính trị “Về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia” và thực hiện chuyển đổi số toàn diện trong hoạt động của ngành Kiểm tra Đảng. Triển khai thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong toàn bộ quy trình kiểm tra, giám sát của Đảng; chuyển từ kiểm tra, giám sát truyền thống sang “giám sát trên dữ liệu, kiểm tra trên dữ liệu”. Tăng cường kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan trong và ngoài ngành, kết nối vận hành liên thông từ tỉnh đến cơ sở bảo đảm an toàn và bảo mật thông tin theo quy định. Đặc biệt chú trọng số hóa cơ sở dữ liệu kiểm tra, giám sát kê khai tài sản, thu nhập và thực hiện kết nối liên thông trong toàn hệ thống của Ngành…
Bốn là, cấp ủy, UBKT các cấp thường xuyên quan tâm, làm tốt công tác xây dựng, củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy hoạt động củaUBKT, cơ quan UBKT chuyên trách theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Quan tâm, kịp thời tổ chức các lớp tập huấn để bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, chuyên đề, kỹ năng số cho cán bộ kiểm tra mới được bố trí sau sáp nhập; có chính sách động viên, khích lệ cán bộ, tạo động lực gắn bó lâu dài với công tác kiểm tra đảng. Tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, hoàn thiện các chuyên đề bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra giám sát, kê khai tài sản thu nhập cho đội ngũ cán bộ kiểm tra cấp xã, đồng thời xuất bản cuốn “Cẩm nang kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng cấp xã”; “Hỏi - đáp về nghiệp vụ kiểm tra, giám sát” giúp cán bộ xã, phường thuận tiện trong thực hiện công việc.
Năm là, cấp ủy, UBKT các cấp quan tâm, coi trọng hơn nữa công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; tăng cường thực hiện chặt chẽ, hiệu lực, hiệu quả quy chế phối hợp giữa UBKT với các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị có liên quan; giữa công tác kiểm tra, giám sát của Đảng với công tác thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử; phát huy vai trò nòng cốt của công tác giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, báo chí và nhân dân trong công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. Công khai, minh bạch kết quả kiểm tra, giám sát phù hợp, góp phần củng cố niềm tin và đồng thuận xã hội./.
Bùi Tiến Duy, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Tỉnh ủy